เพลงเด็กยอดฮิตตลอดกาลไม่มีเลือนหาย

เพลงเด็ก หรือเพลงสำหรับเด็กนั้น ส่วนมากแล้วจะเป็นเพลงที่ถูกแต่งขึ้นมาจากสิ่งรอบตัวของเด็กๆไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ สี ตัวอักษร และการบวกเลข เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กนั้นเอง โดยที่เพลงเด็กนั้นแต่งขึ้นเพื่อใช้กับเด็กกลุ่มอนุบาลเป็นส่วนใหญ่ เพลงเด็กต่างๆเหล่านี้ที่ได้มีการแต่งขึ้น เรามักจะได้ยินกันตามโรงเรียนอนุบาลหรือตามเนิสเซอรี่นั้นเอง โดยเพลงเด็กเหล่านี้ก็มีเนื้อหาต่างๆมากมายที่ดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะเพื่อนๆ ใครที่กำลังจะหาเพลงเด็กไปสอนเด็กหรือว่ากำลังมีลูกแล้วอยากจะหาเพลงไปร้องเล่นกันลูกๆเราขอแนะนำให้มาอ่านบทความนี้เพราะในบทความนี้เราได้รวบรวมเพลงที่เอาไว้ใช้ร้องใช้เล่นสำหรับเด็กมาให้แล้วค่ะรับรองได้เลยค่ะว่าแต่ละเพลงที่ได้นำมาจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปหาเพลงพร้อมกันได้เลยค่ะ

เพลงเด็กมีกี่ประเภท อะไรบ้าง

เพลงเด็กที่เรารู้จักกันเลยก็จะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆเลยนะคะนั้นก็คือ เพลงที่เอาไว้ใช้เสริมสร้างพัฒนาการของเด็กอนุบาล ส่วนเพลงเด็กอีก 1 ประเภท ก็จะเป็นเพลงเด็กที่เอาไว้ใช้ร้องในการละเล่นพื้นบ้านของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า,รีรีข้าวสาร,แม่งูเอยเป็นต้น และใช่ค่ะในบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับเพลงเด็กทั้ง 2 ประเภทให้มากยิ่งขึ้นค่ะ เชื่อได้ว่าเพลงเด็กที่เราได้แนะนำมาเพื่อนๆหลายๆคนคงจะเคยได้ยินผ่านหูมากันบ้างแล้วในสมัยที่เรียนอนุบาลหรือประถมอย่างแน่นอน แถมเพลงที่เราได้รวบรวมมาแนะนำนั้นก็ยังคงมีการใช้สอนเด็กใช้เล่นกับเด็กมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2022 อีกด้วยค่ะเพื่อนๆ เราไปทำความรู้จักกับเพลงเด็กแต่ละประเภทให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

5 เพลงเด็กอนุบาลยอดฮิต เสริมสร้างพัฒนาการลูกรัก

เป็นเพลงที่พ่อแม่ผู้ปกครอง คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วกับเพลงเด็กเหล่านี้ที่เราจะนำมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ฟังเพื่อนำไปร้องไปเล่นกับลูกๆ เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกๆสุดที่รักกันค่ะ โดยเพลงที่เรานำมาก็เป็นเพลงยอดฮิตจากอดีต 10 กว่าปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน 2022 ก็ยังคงฮิตอยู่และมีการใช้เพลงเหล่านี้สอนเด็กๆมาอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัยก็ตาม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปฟัง 5 เพลงเด็กอนุบาลเสริมสร้างพัฒนาการลูกรักกันเลยค่ะ

1.เพลงช้าง

2.เพลง ก.เอ๋ย ก.ไก่

3.เพลง ABC Song

4.เพลงเงือกน้อยห้านาง

5.เพลงรถไฟปู๊นๆ

การละเล่นพื้นบ้านของไทย

การละเล่นพื้นบ้านของไทยเป็นของที่อยู่คู่กับเด็กไทยมาอย่างช้านาน ซึ่งก็ยังไม่มีใครตอบได้อย่างแน่นอนว่ามันเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่เอาเป็นว่ามีมานมนานก็แล้วกันเนอะ และการละเล่นพื้นบ้านของไทยนั้นก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมากอีกด้วย และการละเล่นพื้นบ้านของไทยนี้ก็ยังเป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ที่สำคัญประจำท้องถิ่นนั้นอีกด้วย ซึ่งการละเล่นของไทยแต่ละอย่างนั้นก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของการใช้ชีวิตตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า รุ่นพ่อรุ่นแม่ มาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานนั้นเองค่ะ และการละเล่นพื้นบ้านของไทยนั้นก็ยังมีเพลงประกอบการละเล่นที่สนุกสนานอีกด้วย ซึ่งในวันนี้เราก็ได้รวบรวมเกมการละเล่นพื้นบ้านที่เด่นๆมาทั้งหมด 5 เกมส์ด้วยกันจะมีเกมส์อะไรบ้างและวิธีการเล่นเป็นยังไงไปดูกันเลย

1.มอญซ่อนผ้า

วิธีเล่น มีผ้าให้หนึ่งผืนตาแรกจะหาคนเป็นมอญโดยการจับไม้สั้นแล้วไม้ยาว แล้วคนอื่นๆจะนั่งล้อมวงกันร้องเพลงจนจบแล้วคนที่เป็นมอญต้องเอาผ้าวางไว้หลังใครก็ได้ในวง 1 คน คนที่มีผ้าอยู่ด้านหลังต้องรีบหยิบผ้าวิ่งไปตีมอญ ส่วนมอญก็ต้องรีบวิ่งไปนั่งตรงที่ว่างๆให้เร็วที่สุดก่อนโดนตี

2.รีรีข้าวสาว

วิธีเล่น รีรีข้าวสาร จะมีผู้เล่น 2 คนยืนเอามือประสานกันไว้เหนือศรีษะ เป็นประตูโค้ง ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆต้องคอยเกาะเอวกันเป็นแถวยาวๆไปเรื่อยๆแล้วก็เดินมุดใต้แขนไปเรื่อยๆจนจบเพลง แล้วคนที่เป็นประตูจะเอามือลงใครโดนจับก็ต้องถูกคัดออกโดยเลือกว่าจะไปอยู่ข้างใครพ่อ หรือ แม่

3.งูกินหาง

วิธีเล่น เริ่มต้นด้วยการเสี่ยงทายใครแพ้ก็ต้องไปเป็น พ่องู ส่วนผู้ที่ชนะก็จะได้เป็น แม่งู คนอื่นๆที่เหลือจะได้เป็น ลูกงู จากนั้นลูกงูจะทำการเกาะเอวแม่งูไปเรื่อยๆเป็นแถวยาว และพ่องูก็จะเริ่มต้นร้องเพลงถามแม่งู

4.จ้ำจี้มะเขือเปาะแปะ

วิธีเล่น ผู้เล่นจะนั่งล้อมวงกัน แล้ววางมือทั้ง 2 ข้างลงโดยจะมีคนจิ้ม 1 คน คนจิ้มจะวางมือแค่ข้างเดียวแล้วร้องเพลงไปเรื่อยๆจนจบพร้อมกับจิ้มที่นิ้วของผู้เล่นในวงไปที่ละนิ้วเพลงไปหยุดที่นิ้วไหนก็ต้องหัดนิ้วนั้นๆลง ทีละนิ้วจนหมด

5.โพงพาง

วิธีการเล่น เลือกคนที่จะมาเป็นปลา 1 คนโดยการจับไม้สั้น ไม้ยาว เอาผ้ามาผูกตาคนที่เป็นปลาเอาไว้ แล้วหมุน 3 รอบ ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆ ให้จับมือกันเป็นวงกลม พร้อมร้องเพลงประกอบการเล่น เมื่อจบเพลงแล้วจึงค่อยนั่งลง แล้วถามว่าปลาเป็นหรือ ปลาตาย ถ้าคนเป็นตอบว่า ปลาเป็น ผู้เล่นคนอื่นๆจะสามารถวิ่งได้ ถ้าตอบว่าปลาตาย ผู้เล่นคนอื่นๆห้ามขยับเด็ดขาด หากใครโดนจับก็จะต้องออกไปจากเกม

ส่งมอบความรักให้เด็กๆด้วยกิจกรรมครอบครัว

และนี่ก็เป็นเพลงเด็กยอดฮิตตลอกกาลทั้งหมดที่เราได้ทำการรวบรวมมาแล้วว่าดีที่สุดสำหรับเด็กๆ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี และการละเล่นพื้นบ้านต่างๆในบทความนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถชวนลูกๆเล่นกันได้ที่บ้าน ช่วยเสริมสร้างความรักความสามัคคีภายในบ้านได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วก็อย่าลืมรักษาระยะห่างและป้องกันโควิดกันด้วยนะคะ